Startup xe đạp điện Cowboy đặt mục tiêu có lợi nhuận khi các đối thủ lần lượt phá sản

Cowboy, công ty khởi nghiệp xe đạp điện đến từ Bỉ, dự kiến đạt lợi nhuận vào năm 2024 ngay cả khi một số đối thủ trên thị trường đang đối mặt với khó khăn tài chính…

 Xe đạp điện Cowboy

 Xe đạp điện Cowboy

Ông Adrien Roose, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Cowboy, chia sẻ với CNBC kỳ vọng công ty sẽ đạt được lợi nhuận trên cơ sở EBITDA vào cuối quý II/2024. EBITDA là chỉ số tài chính cho biết lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và phí hao mòn.

“Có một số xu hướng thời vụ cần xét tới trong lĩnh vực kinh doanh này”, CEO Roose trả lời phỏng vấn. “Về cơ bản, mọi người thích mua xe đạp vào mùa hè, và gần như không đạp xe vào mùa đông”.

Tuy nhiên, ông khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, vào năm 2024, chúng tôi sẽ có lợi nhuận EBITDA và dòng tiền dương trên cơ sở cả năm”.

Được biết, EBITDA là thước đo lợi nhuận truyền thống được nhiều công ty công nghệ áp dụng.

Cowboy là startup thiết kế xe đạp điện có tiếng, được coi là “Apple của làng xe đạp điện” nhờ khả năng tích hợp phần mềm thông minh trong sản phẩm.

Cowboy liên kết xe đạp với một ứng dụng cho phép người dùng khóa bánh khi không sử dụng, theo dõi vị trí từ xa, cảnh báo hết pin và nhận thông tin cập nhật thời tiết.

Cowboy đóng vai trò là nhà thiết kế xe đạp chứ không phải nhà sản xuất. Công ty thường thông qua các bên thứ ba để sản xuất xe đạp, tương tự như cách Apple dựa vào một số đối tác lớn như Foxconn để sản xuất iPhone.

 Khách hàng sử dụng xe Cowboy trên đường phố.

Khách hàng sử dụng xe Cowboy trên đường phố.

THỜI ĐIỂM KHÓ KHĂN CHO NGÀNH CÔNG NGHIỆP XE ĐẠP ĐIỆN

Lĩnh vực xe đạp điện đã có một khoảng thời gian khó khăn trên thị trường gần đây. Tình trạng hàng tồn kho tăng cao do nhiều nguồn cung sản xuất nhưng nhu cầu đã giảm đáng kể từ đại dịch, dẫn đến mất cân bằng chuỗi cung ứng.

Tình hình đã hoàn toàn thay đổi so với bối cảnh các công ty xe đạp điện tranh giành thị phần gay gắt vào năm 2021 khi người tiêu dùng khao khát một số phương thức di chuyển thay thế bền vững.

Trong giai đoạn đó, đơn đặt hàng thường được giao rất chậm vì công ty không thể sản xuất kịp theo nhu cầu khách hàng. CEO Roose nhận định: “Nhưng đến năm 2022 và 2023, nhu cầu nhìn chung đã chậm lại”.

“Điều này khiến cho các công ty sản xuất ồ ạt trước đó lao đao và hiện đang phải đối mặt với nhu cầu thấp hơn nhiều so với dự kiến. Số lượng hàng hoá còn lại ngay lập tức chuyển thành mức tồn kho cao, dẫn đến tình trạng công ty thiếu tiền mặt và thanh khoản”.

Rất nhiều người chơi lớn trong ngành buộc phải tuyên bố phá sản. Vào tháng 7/2023, công ty xe đạp điện VanMoof của Hà Lan đã nộp đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ. Hay Revonte, công ty xe đạp điện đến từ Phần Lan, cũng nộp đơn xin phá sản và cho biết đang rao bán một số tài sản trí tuệ.

CEO Roose nhận định rằng Cowboy không giống như đối thủ cạnh tranh ở chỗ công ty không tự sản xuất xe đạp, do đó có thể linh hoạt xử lý dòng tiền hơn.

Với một số công ty xe đạp điện, “cơ sở chi phí của họ quá cao so với quy mô hiện có”, vị Giám đốc nói thêm rằng VanMoof hoạt động với số lượng nhân viên nhiều hơn Cowboy mặc dù mang về tỷ lệ doanh thu tương đương.

TRIỂN VỌNG DÀI HẠN

Cowboy đã ra mắt mẫu Cruiser với phần yên xe được thiết kế thẳng đứng hoàn toàn mới vào đầu năm nay.

Chiếc xe đạp giúp người lái “cải thiện tư thế và tăng tầm nhìn trên đường đi”, theo công ty.

Nhưng với mức giá “giới thiệu” là 3.490 USD, xe đạp điện của Cowboy không hề rẻ. Vào ngày 1/8/2023, công ty đã tăng giá “best-seller” xe đạp cấu hình Performance từ 3.490 USD lên 3.790 USD.

Tuy nhiên, CEO Roose cho biết ông vẫn tập trung vào tiềm năng dài hạn của xe đạp điện – thúc đẩy tính bền vững với mục tiêu ít xe hơi hơn trên đường phố – thay vì triển vọng thị trường ngắn hạn.

“Nhu cầu về xe đạp điện nói chung thực sự mạnh mẽ và tăng lên hàng năm”, vị Giám đốc nhận định. “Vào năm 2023, đã có một chút chậm lại, nhưng nhu cầu trung và dài hạn đối với phương thức di chuyển bền vững nói chung vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chúng tôi siêu lạc quan”.

Doanh thu đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái đối với các mẫu xe bán chạy nhất của Cowboy, trong khi chi phí vận hành đã giảm 19% từ đầu năm đến nay.

Ông Roose cho biết công ty cũng đã tăng tỷ suất lợi nhuận lên 40% – thành tích vượt bậc đối với một công ty phần cứng – và giảm 83% khoản lỗ trong năm nay.

Công ty nhận được 14,1 triệu USD tài trợ bổ sung từ những nhà đầu tư hiện tại và các hội nhóm gây quỹ cộng đồng vào tháng 4/2023 vừa qua.

Thị trường xe đạp điện dự kiến sẽ đạt 119,7 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15,6% so với năm 2023, được thúc đẩy bởi giá dầu thô tăng và nhu cầu khách hàng chuyển sang phương thức vận tải tiết kiệm và thân thiện với môi trường, theo Fortune Business Insights.

 Bảo Ngọc

Contact CEO Club

Contact us and we would love to to answer any questions you may have.

Contact Information
  • 33A Truong Son Street, Ward 4, Tan Binh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928